11 September 2008

Nang Dahil Kay Aguinaldo

This morning was the most entertaining live show I've ever experienced in my whole commuting life.

While riding the FX, the passenger hands his payment to the driver, who promptly returns his change.

The following conversation is a rough transcript of what I remember happened after the transaction:

Passenger: Kulang ng 5 piso.
Driver: 35 pesos na po ang pamasahe.
Passenger: 25 lang bayad ko sa iba
Driver: 35 na po ngayon. Nagmahal narin ang gas.
Passenger: Anong mahal ang gas? Bumaba na ang presyo ng gas.
Driver: Bumaba nga, pero ikompara mo naman sa itinaas niya.
Passenger: Ano tingin mo sa akin? Tarantado?
Driver: Kung may problema kayo sa pamasahe, ibintang nyo sa gobyerno, kaya nagmamahal ang lahat... hindi sa akin. Ang taas ng dila nyo eh.
Passenger: Hindi naman sa gobyerno problema ko eh. Ang problema ko ay dinadaya mo ako na ang mahal mahal ng sinisingil mo. Tanga mo.
Driver: Tanga ka rin.
Passenger: Di naman pera ang problema ko, hindi ka tapat sumingil. Di na ako sasakay sa FX mo ulit.

So they were cussing at each other and calling each other names.. for the sake of 5 pesos.

They sounded like the verbal bitching in a Marimar segment.

3 comments:

Anonymous said...

Hahaha... sign na ang hirap na ng buhay... Because of 5 pesos, nagaway mga tao...

Kwagoo said...

either that or mashado lang talaga mabababaw mga tao ngayon. napakasimpleng bagay kelangan mag-away at maginsultohan na..

ban those telenovelas.. they're uninspiring people.

Marlene said...

well...yan ang resulta ng pagmahal ng gasolina...

at bigas...

^__^